Học IELTS cho người bắt đầu

Hi các bạn, nếu các bạn muốn học IELTS nhưng lại chưa biết bắt đầu thì post này sẽ giới thiệu một số sách để các bạn tự học ở nhà. Lưu ý, những tài liệu này chỉ thích hợp với những bạn đã có nền tảng tạm ổn ở mức pre-intermediate và đang muốn dần làm quen với format của bài thi IELTS, ngoài ra những cuốn sách Vy khuyến khích dùng có giá hạt dẻ đồng thời nội dung cũng ổn nên mới giới thiệu cho các bạn:

1.Ngữ pháp: thực ra ngữ pháp trong IELTS khá đơn giản, chỉ cần các bạn biết cách viết câu đơn, câu phức, câu ghép và một số ngữ pháp căn bản đã học trong bậc phổ thông là quá đủ, nên Vy khuyên các bạn không nên tập trung quá nhiều vào ngữ pháp. Nếu các bạn cảm thấy mình phải ôn lại ngữ pháp thì có thể học cuốn grammar for IELTS của cambridge.

2. Để luyện nghe + đọc + từ vựng các bạn có thể tham khảo cuốn Complete ielts band 4-5. Đây là cuốn sách tương đối ổn dùng để ôn tập tất cả các kĩ năng cũng như từ vựng cho những bạn mới bắt đầu làm quen với IELTS.

3. Đọc IELTS: để tập trung vô format bài thi hơn một chút, các bạn có thể tham khảo bộ sách basic IELTS, mình recommend cuốn reading này lắm vì nó cực kì thích hợp cho những bạn mới bắt đầu, có liệt kê từ vựng ở mỗi bài, đồng thời câu hỏi cũng bám sát vào format bài thi.

4. Từ vựng: cao hơn một chút nữa các bạn có thể kham khảo cuốn Essential words for IELTS của Barron’s. Sách có bài luyện đọc, nghe cũng như tập trung vô xây một vốn từ vựng nâng cao cho các bạn. Tuy nhiên cuốn này chỉ thichs hợp cho những bạn ở trình độ intermediate.

5. Cambridge: sau khi ôn tập 4 cuốn trên, các bạn có thể tự do dùng bộ đề của Cambridge để quen dần với format của bài thi. Ngoài bộ Cambridge ra, các bạn có thể dùng kèm bộ IELTS strategies nữa. Bộ này phân loại theo từng dạng câu hỏi trong IELTS nên rất thích hợp để mình làm quen với từng dạng bài. Cuốn reading bài đọc khá là khó nên chỉ thích hợp với trình 6 trở lên nhé.

Với 2 skills nói, viết và phát âm thì mình thực lòng khuyên các bạn kiếm trung tâm hoặc thầy cô uy tín để học thêm, vì 2 kĩ năng này thực sự nếu không có người hướng dẫn sẽ ngốn rất nhiều thời gian của các bạn.

Ngoài ra để luyện nghe hiệu quả hơn các bạn có thể tham khảo bài viết của Vy ở đây.

Listening và ngữ điệu
Bài 1 – Tổng quát về luyện nghe
Bài 2 -Tổng quát về luyện phát âm
Bài 3 – Luyện nghe chi tiết qua giảm âm
Bài 4 – Giảm âm trong từ và âm schwa
Bài 5 – Luyện nghe chi tiết qua nối âm
Bài 6 – Nối âm phần 2
Bài 7 – Tạo ngữ điệu bằng cách kéo dài âm
Bài 8 – Cách tạo ngữ điệu: nhấn âm cho từ có 2 âm tiết
Phát âm âm đơn – IPA thượng thừa
Bài 9. IPA và ngữ điệu – Cái nào quan trọng hơn
Bài 10. Phụ âm tiếng Anh
Bài 11. Cách đọc 5 nguyên âm căn bản trong bảng chữ cái
Bài 12. 6 từ bạn hay phát âm sai
Từ vựng
5 bước học từ vựng dễ nhớ
– Học từ vựng qua các list từ phổ biến
-Học từ vựng qua gốc từ
-Học từ vựng bằng phương pháp ngắt quãng
-Review sách hack não 1500 từ vựng
IELTS
5 cách học tiếng Anh từ số 0
Lộ trình ielts cho người mới bắt đầu
Cách viết Line chart
Cách viết biểu đồ tương lai
Mình đã làm gì để được IELTS speaking 8.5
IELTS speaking: từ vựng environment
Tiếng Anh phỏng vấn
Tell me about yourself

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.